Gut Health and Protection sa mga Alagang Biik
Isa sa pinaka-critical na stage ng mga baboy na kung saan pinagtutuuan ng pansin ang gut health ay tuwing weaning phase of piglets o sa panahon ng pagwawalay ng mga biik. Sa stage na ito nangyayari ang tinatawag natin na post-weaning lag. Alam ko naririnig nyo na yan na term. Ano ba ang meron sa post-weaning lag? Tuwing winawalay ang mga biik, maraming challenges silang na-eencounter tulad ng bagong diet at bagong environment dahil sa biglaan silang nahiwalay sa kanilang ina at mga kapatid (litetrmates). Dahil dito, sila ay nagiging stress at kalaunan mag trigger na kunti lang ang kanilang kakainin (loss appetite), pagkakaroon ng diarrhea o pagtatae, mababang timbang at mabagal na paglaki. Unstable pa ang microbiota ng mga biik, kaya malaki ang chance na madali silang kapitan ng anumang sakit na pwedeng makaapekto sa kanilang productivity o di kaya pagkamatay. Kaya, importante talaga na pagtuunan ng pansin ang gut health ng ating mga alaga.
Ano ang ating gagawin, para makamit ang isang healthy gut? Pagkapanganak ng mga biik, dapat sila ay nakakuha ng colostrum sa inahin dahil ito ay nagtataglay ng mga maternally derived antibodies. Aside sa gatas, dahan dahan natin silang i-introduce sa solid feed. Magbigay tayo ng Excel creep booster feed simula sa Day 5 hanggang Day 20. Gumamit naman tayo ng Excel Pre-starter feed mula Day 20 hanggang Day 50. Ang Excel feeds ay gumagamit ng “gut health protection technology” sa pagkain ng biik para sa malusog at mabilis na paglaki. Maiiwasan din ang pagkabansot dahil iwas sakit ang ating mga alaga. Para sa tuloy-tuloy na paglaki, siguraduhin na Excel feeds lamang ang gagamitin na pakain sa ating mga alaga hanggang sa sila ay mabenta. Tandaan natin na basta tatak Excel, Excel-lent sa Bigat, Excel-lent sa Kita!
Ano ang ating gagawin, para makamit ang isang healthy gut? Pagkapanganak ng mga biik, dapat sila ay nakakuha ng colostrum sa inahin dahil ito ay nagtataglay ng mga maternally derived antibodies. Aside sa gatas, dahan dahan natin silang i-introduce sa solid feed. Magbigay tayo ng Excel creep booster feed simula sa Day 5 hanggang Day 20. Gumamit naman tayo ng Excel Pre-starter feed mula Day 20 hanggang Day 50. Ang Excel feeds ay gumagamit ng “gut health protection technology” sa pagkain ng biik para sa malusog at mabilis na paglaki. Maiiwasan din ang pagkabansot dahil iwas sakit ang ating mga alaga. Para sa tuloy-tuloy na paglaki, siguraduhin na Excel feeds lamang ang gagamitin na pakain sa ating mga alaga hanggang sa sila ay mabenta. Tandaan natin na basta tatak Excel, Excel-lent sa Bigat, Excel-lent sa Kita!